Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Chia vui cùng thầy Lê Hồng Khánh trúng giải Máy Tính Bảng của chương trình Khảo sát

Chương trình Khảo sát về việc sử dụng CNTT trong giảng dạy đang ở tuần thứ 7 với rất nhiều quý thầy cô tham gia và trúng thưởng. Dưới đây, Ban Quản Trị (BQT) Violet xin được giới thiệu thầy Lê Hồng Khánh, giáo viên Văn của trường THPT Ba Vì - Xã Ba Trại - Ba Vì - Hà Nội, đã trúng thưởng Máy Tính Bảng thứ 3 của chương trình chia sẻ đồi điều với BQT và quý Thầy Cô của Violet.


BQT Violet:  Xin chào thầy Lê Hồng Khánh. Trước tiên xin một lần nữa chúc mừng Thầy đã trúng Máy Tính Bảng thứ 3 của chương trình Khảo sát về việc sử dụng CNTT trong giảng dạy. Xin hỏi cảm xúc của thầy bây giờ như thế nào ạ? Thầy có thể chia sẻ với BQT và cộng đồng giáo viên Violet biết suy nghĩ của Thầy khi được thông báo trúng giải do chính tay giáo sư Ngô Bảo Châu bốc thăm?

Thầy Lê Hồng Khánh:

Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức Chương trình Khảo sát về việc sử dụng CNTT trong giảng dạy, cảm ơn Giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang đến cho tôi may mắn và vinh dự nhận được phần thưởng của chương trình! Mong rằng những thông tin thu được qua hoạt động khảo sát sẽ mang đến cái nhìn đầy đủ và khách quan về việc sử dụng CNTT trong giảng dạy của các nhà trường, góp phần thực hiện tốt chủ trương “Ứng dụng CNTT vào giảng dạy” của ngành, nâng cao hiệu quả dạy và học.

Khi được thông báo trúng giải, quả thực, tôi rất bất ngờ. Bất ngờ bởi khi tham gia khảo sát tôi cũng chỉ mong cung cấp được chút ít thông tin về việc sử dụng CNTT trong giảng dạy của cá nhân và đơn vị mình mà không nghĩ đến giải thưởng, không hi vọng mình sẽ nhận được giải thưởng từ chương trình. Điều bất ngờ ấy mang đến cho tôi niềm vui lớn không tả nổi, đến nỗi, tôi không dám tin là thật. Và ngày hôm sau, xác thực thông tin đó trên trang web: http://www.violet.vn, chắc chắn điều ấy là sự thật tôi mới dám chia sẻ niềm vui đó với tất cả các bạn đồng nghiệp trong trường, chia sẻ cả niềm vinh dự, tự hào bởi giải thưởng đó do chính bàn tay may mắn của Giáo sư Ngô Bảo Châu mang đến.

Niềm vui ấy lan tỏa rất nhanh, mọi người hỏi han, chúc mừng tôi nhiều,  rồi xúm lại trước màn hình máy tính để thấy hình ảnh của Giáo sư Ngô Bảo Châu đang bốc thăm…. Một lần nữa tôi muốn nói cảm ơn Ban tổ chức chương trình, cảm ơn Giáo sư Ngô Bảo Châu bởi đã mang đến không chỉ cho tôi mà cả các bạn đồng nghiệp tôi niềm vui lớn như vậy!

 

l_hng_khnh_2_500

Thầy Lê Hồng Khánh -  Giáo viên Văn - Trường THPT Ba Vì - Xã Ba Trại - Huyện Ba Vì - Hà Nội trúng giải máy tính bảng thứ 3 của chương trình khảo sát.


BQT Violet:  Xin thầy cho biết vì sao thầy biết tới bài khảo sát này?

Thầy Lê Hồng Khánh: Tôi tham gia trang mạng Violet từ rất lâu rồi nên cũng không nhớ chính xác là vào thời điểm nào! Từ khi tên miền của trang vẫn là: http://www.baigiang.bachkim.vn tôi đã thường xuyên vào tìm kiếm những nội dung hữu ích cho mình và bạn đồng nghiệp. Khi có phiên bản dùng thử phần mềm Violet, tôi cũng đã tải về cài đặt và dùng. Vì vậy, thông tin về bài khảo sát tôi được biết qua trang mạng Violet từ khi mới phát động nhưng công việc bận rộn, mãi đến ngày 09/09 tôi mới có dịp hoàn thành bài khảo sát.

Trang mạng Violet quả thực, từ lâu đã trở thành nơi giáo viên chúng tôi được chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của mình thông qua việc chia sẻ tư liệu, các bài giảng, giáo án điện tử. Kho dữ liệu quý giá của trang đã trợ giúp đắc lực, giúp cho công việc soạn giảng của đội ngũ giáo viên chúng tôi.

Vì điều kiện thời gian, công việc, tôi cũng chưa có nhiều tài liệu chia sẻ trên trang mạng mà hoạt động chủ yếu của tôi vẫn là khai thác những nội dung hữu ích cho mình và bạn đồng nghiệp. Rất cảm ơn Ban quản trị trang mạng và cộng đồng Violet đã mang lại kho dữ liệu phong phú và vô cùng quý giá!

 

BQT Violet: Thầy Khánh có sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy và tự bồi dưỡng chuyên môn cho mình không?

Thầy Lê Hồng Khánh: Tôi thường xuyên sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy và tự bồi dưỡng chuyên môn cho mình. Tại đơn vị trường đang công tác, tôi dám tự tin khẳng định rằng, mình là một trong những người tiên phong và hăng hái nhất trong việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy, tự bồi dưỡng chuyên môn. Thông thường, mỗi ngày tôi sử dụng máy tính ít nhất khoảng 5 giờ, sáng sớm xem tin tức, buổi tối khai thác, tìm kiếm những thông tin hữu ích hay soạn bài giảng, giáo án… Nói chung, việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT mang lại cho tôi rất nhiều hữu ích và hứng thú. Cũng tự tin mà nói rằng, tôi có khả năng sử dụng thành thạo tất cả các thiết bị (máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy chiếu…) và các phần mềm (soạn bài giảng điện tử như Violet, Power Point… các phần mềm xử lý ảnh, xử lý video, nhạc… ).

 

BQT Violet: Thầy có thể cho biết đánh giá của Thầy về các ứng dụng CNTT hiện giờ Thầy đang sử dụng như thế nào?

Thầy Lê Hồng Khánh: Các phần mềm hỗ trợ là công cụ không thể thiếu trong việc soạn các bài giảng điện tử. Mỗi phần mềm có những mặt mạnh và hạn chế riêng nên tùy theo nhiệm vụ, mục đích mà tôi sử dụng phần mềm này hay phần mềm khác, hoặc sử dụng kết hợp nhiều phần mềm.

Trong việc sử dụng các phần mềm tạo bài giảng điện tử thì Violet giao diện thân thiện, có nhiều tiện ích, dễ sử dụng hơn Power Point, nhưng do tính phổ thông (Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tập huấn sử dụng) nên chúng tôi thường soạn giảng bằng phần mềm Power Point và dùng phần mềm Adobe Presenter để tạo bài giảng E – Learning. Các phần mềm hỗ trợ như xử lý video, nhạc, ảnh… thì tùy theo kiểu file mà sử dụng nên tôi không thể đưa ra đánh giá cụ thể được.

Các trang mạng luôn là kho dữ liệu vô giá cho chúng tôi khai thác. Tôi thường nói với đồng nghiệp (những người mới sử dụng CNTT) rằng: Không thứ gì là không có và không gì là không làm được nếu chúng ta biết khai thác các trang mạng.

Cộng đồng Violet rất đông đảo và trang mạng này, trong nhiều năm qua đã giúp ích không nhỏ cho chúng tôi. Song nhiều thành viên có lẽ vì “điểm” nên thường đặt tên rất “hot” cho tài liệu của mình, hoặc không đúng nội dung của tài liệu, hoặc một tài liệu nhưng đổi tên và tải lên nhiều lần. Nhiều khi, điều đó đã gây ra sự khó chịu cho người sử dụng. Trên trang http://www.tailieu.vn thì mặc dù thành viên tham gia phải nạp thẻ trả phí mới tải được những tài liệu VIP nhưng hình như BQT cũng chưa kiểm định nội dung và vì thế cũng chưa làm hài lòng người sử dụng…

 

BQT Violet: Trong quá trình sử dụng CNTT đó trong công việc, Thầy có những khó khăn và thuận lợi gì?

Thầy Lê Hồng Khánh: Các phương tiện CNTT đã hỗ trợ cho giáo viên chúng tôi rất nhiều trong công việc, vì vậy, có thể nói rằng chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi sử dụng CNTT trong giảng dạy. Với cá nhân tôi thì đó là thuận lợi trong việc soạn giảng, trong các bài giảng cần nhiều minh họa.

Trong việc soạn giảng, tài nguyên cộng đồng chia sẻ trên trang mạng Violet là tài liệu tham khảo quý giá để chúng tôi không phải cặm cụi gõ từng chữ, soạn từng bài mà có thể tải về, chỉnh sửa, bổ sung để sử dụng. Soạn một bài giảng điện tử, chúng tôi dễ dàng tải được về và sử dụng các đoạn video, clip nhạc trên trang Youtube…

Trong giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh là điều hết sức quan trọng mà những hình ảnh mang tính trực quan có giá trị rất cao. Với bộ môn Ngữ Văn, nhiều tác phẩm không phải tồn tại ở dạng văn bản như sử thi, kịch, chèo… vì vậy, dù có nói thế nào thì học sinh cũng khó hình dung ra môi trường sản sinh và tồn tại của thể loại. Trong bài giảng một đoạn kịch, cho học sinh được xem trích đoạn đó có tác dụng lớn hơn rất nhiều việc đọc văn bản. Dạy một tác phẩm sử thi Tây Nguyên mà cho học sinh được thấy “không khí” Tây Nguyên qua những hình ảnh về núi rừng, về nhà Rông, nhà Ưng… bên đống lửa rừng rực, người già làng trầm trầm kể “khan”… sẽ mang lại những rung động thẩm mỹ thực sự, cảm nhận của học sinh cũng sâu sắc hơn.

 

BQT Violet: Với những khó khăn và thuận lợi ấy, Thầy có mong muốn gì về việc hỗ trợ sử dụng CNTT trong giảng dạy và nhà trường?

Thầy Lê Hồng Khánh: Mong muốn của tôi về việc hỗ trợ sử dụng CNTT trong giảng dạy và nhà trường là có nhiều hoạt động tập huấn, khích lệ và có thể, tổ chức các cuộc thi để giáo viên chú trọng hơn, sử dụng thành thạo hơn và khai thác nhiều hơn những lợi ích của các phương tiện CNTT mang lại. Một thực tế là nhiều giáo viên vẫn chưa sử dụng thành thạo, chưa khai thác được nhiều, thậm chí, số ít giáo viên còn chưa biết sử dụng các phương tiện, thiết bị CNTT. Đó là điều rất đáng tiếc!

Với nhiều môn học cần trực quan sinh động như các giờ dạy Vật lý, Hóa học, Sinh học… mà có thể cho học sinh xem những đoạn video, hình ảnh trực tiếp sẽ mang lại kết quả giờ học tốt hơn. Với các môn Toán học, Lịch sử, Địa lý… thì hình ảnh minh họa cũng cần thiết không kém. Thay vì việc cặm cụi vẽ tranh, sơ đồ, biểu đồ… thầy cô có thể tải trên các trang mạng về và chỉ việc nghiên cứu, chỉnh sửa rồi trình chiếu lên cho học sinh. Điều đó giúp thầy cô giảm được khá nhiều thời gian chuẩn bị giáo án, bài giảng.

 

BQT Violet: Xin Thầy chia sẻ một kỉ niệm vui về việc ứng dụng CNTT của mình trong giảng dạy?

Thầy Lê Hồng Khánh: Một kỉ niệm của tôi về việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy mà nói là vui cũng được mà buồn cũng được, nhưng thật đáng nhớ. Đó là năm tôi mới vào nghề. Chào mừng ngày 20-11 tôi đăng kí thao giảng và dạy bằng bài giảng điện tử. Các thầy cô đi trước bảo: “Dạy máy chiếu thì có âm thanh, hình ảnh, làm cho bài giảng sinh động hơn nhưng đặc thù môn Văn lại cần cảm xúc, nghĩa là phải có độ “say”! Vậy là run run, cố thật “say” đã, quên cả việc bấm máy chiếu. Lúc giật mình nhớ ra thì mình đã giảng được hơn 10 phút rồi… đành thôi giảng “chay”, viết bảng vậy. Cuối giờ dạy, phần nhận xét, góp ý, các thầy cô cứ lắc đầu không hiểu, dạy trình chiếu gì mà chiếu mỗi phần kiểm tra bài cũ, tên đề bài… Còn tôi thì cứ tiếc xót ruột vì công sức hơn một tuần tải các bài giảng về tham khảo, rút kinh nghiệm, rồi cặm cụi soạn cẩn thận theo đúng ý mình.

 

BQT Violet: Xin cám ơn Thầy. Thầy có thể cho biết suy nghĩ của Thầy về chương trình khảo sát này?

Thầy Lê Hồng Khánh: Chương trình khảo sát này rất hữu ích, không chỉ cung cấp thông tin để các cấp quản lý giáo dục biết cụ thể về tình hình sử dụng CNTT trong giảng dạy của giáo viên ở các nhà trường mà những thông tin đó cũng cần thiết cho các nhà cung cấp thiết bị, phần mềm hiểu rõ nhu cầu sử dụng để cho ra đời những sản phẩm phù hợp hơn!

Xin trân trọng cám ơn Thầy Khánh đã chia sẻ. Chúc Thầy mạnh khỏe, công tác tốt!

Xin cám ơn sự quan tâm của Quý Thầy Cô và xin chúc quý Thầy Cô mọi điều tốt lành!

Mọi thông tin chi tiết về chương trình xin xem tại đây. Nếu quý vị có thắc mắc hoặc câu hỏi về chương trình, xin gửi email về địa chỉ: congdong@violet.vn">congdong@violet.vn hoặc số điện thoại: 0462930536

Trân trọng,

BQT Violet


Nhắn tin cho tác giả
Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 14:00 23/09/2013
Số lượt xem: 13840
Số lượt thích: 0 người
No_avatar

em chúc mừng thầy nhé

 

 

 

chung cư kim văn kim lũ ct12

chung cư vp5 linh đàm

 
Gửi ý kiến