Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Dễ dàng vẽ bản đồ tư duy trên phần mềm Violet 1.8

Từ năm 2010, thông qua Dự án THCS II – Bộ GD&ĐT, ứng dụng BĐTD trong dạy và học đã được triển khai thí điểm tại 355 trường trên toàn quốc. Từ đó đến nay việc dạy học với bản đồ tư duy đã được các thầy cô sử dụng, triển khai mạnh mẽ trong các nhà trường phổ thông.

Bản đồ tư duy (BĐTD) còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy,… là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức,… bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng BĐTD theo một cách riêng, do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người. BĐTD chú trọng tới hình ảnh, màu sắc, với các mạng lưới liên tưởng (các nhánh). Có thể vận dụng BĐTD vào hỗ trợ dạy học kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương, mỗi học kì... và giúp cán bộ quản lí giáo dục lập kế hoạch công tác.

Qua nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy cho thấy đa số các thầy cô giáo còn gặp khó khăn trong việc sử dụng phần mềm để thiết kế, trình chiếu và diễn đạt ý tưởng của mình. Đa số các phần mềm vẽ được bản đồ tư duy đều với phần mềm thiết kế bài giảng, ko hỗ trợ trình chiếu hoặc khó khăn trong việc cài đặt, bản quyền…

Nhằm khắc phục những khó khăn trên và hỗ trợ các thầy cô nhiều hơn nữa, ViOLET 1.8 đã tích hợp modun: “Vẽ bản đồ tư duy” với hình ảnh đẹp mắt, thao tác sử dụng đơn giản giúp cho các thầy cô dễ dàng thiết kế BĐTD đưa vào trong bài giảng trình chiếu của mình.

Để có thể sử dụng công cụ này, các thầy cô chỉ cần tải phần mềm ViOLET 1.8 tại địa chỉ: http://bachkim.vn và cài đặt vào máy tính của mình để dùng thử. Sau đó làm theo các bước sau:

Mở phần mềm và vào menu “Tùy chọn\Cập nhật chức năng mới”:

anh_1_500

Sau đó, vào của số Soạn thảo chọn Công cụ\Vẽ bản đồ tư duy để bắt đầu thiết kế:

- Bước 1: Chọn hình ảnh trung tâm, sau đó nhập chủ đề chính của BĐTD từ bàn phím. Để hoàn tất nhấn Enter.

center_idear 

- Bước 2: Vẽ và triển khai các nhánh con trên bản đồ.

Với các thao tác đơn giản như: nhấp chuột trái vào vùng trung tâm, kéo ra ngoài để được nhánh con cấp 1, 2, 3,… Sau khi vẽ xong một nhánh, các thầy cô tiến hành nhập trực tiếp nội dung của nhánh đó từ bàn phím rồi nhấn Enter.

 nhanh_con_cap_1_400

- Bước 3: Di chuyển, thay đổi màu sắc nhánh, chữ, chèn hình ảnh, chuyển đổi kiểu nhánh thông qua thanh công cụ:

anh_2_500

- Bước 4: Hoàn tất và trình chiếu. Sau khi vẽ xong, các thầy cô nhấn “Đồng ý” để thoát khỏi cửa sổ soạn thảo. Sau đó nhấn F9 hoặc đóng gói bài giảng để mang đi trình chiếu:

bdtd_hinh_vuong_2_500 

Việc trình chiếu bản đồ tư duy trên rất chủ động bằng các thao tác chuột như thu lại, mở rộng một ý các ý trên nhánh:

anh_3_500

Hoặc phóng to những nội dung cần nhấn mạnh trên từng nhánh của bản đồ tư duy:

phong_to_500 

Với việc bổ sung thêm công cụ này, chúng tôi hy vọng các thầy cô sẽ có thêm nhiều bài giảng hấp dẫn, bổ ích cho các em học sinh trong năm học mới sắp đến. Chúc các thầy cô giáo trên toàn quốc ngày càng thấy hứng thú và thoải mái với phần mềm ViOLET 1.8 trong quá trình thiết kế bài giảng điện tử của mình. Hãy mua bản quyền ngay để có thể cập nhật những chức năng mới nhất!


Nhắn tin cho tác giả
Ngô Văn Chinh @ 16:17 11/08/2014
Số lượt xem: 49441
Số lượt thích: 14 người (Nguyễn Công Minh, Nguyễn Hùng, Thuan Nguyen, ...)
Avatar

Chức năng mới của phần mềm Violet 1.8: Vẽ bản đồ tư duy Cười nhăn răng

Avatar

CÓ TẠO DC HIỆU ỨNG XUAAST HIỆN TỪN NHÁNH KO

 
Gửi ý kiến