Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

'Khoán 10' trong tuyển dụng: Đổi mới để giáo viên sống được với nghề

Khoán 10 trong tuyển dụng giáo viên phải mang tinh thần đổi mới, có thể tạo điều kiện thuận lợi để các sinh viên sư phạm ra trường được đứng trên bục giảng, để giáo viên sống được với nghề.

Khoán 10 năm 1988 đã thừa nhận “hộ gia đình là đơn vị kinh tế tự chủ”, làm thay đổi căn bản nền kinh tế nông nghiệp của cả nước và mang lại hiệu quả kinh tế to lớn.

Nhưng kinh tế và giáo dục vốn khác nhau. Bối cảnh xã hội cũng đã thay đổi. Như vậy, nếu có một cơ chế khoán 10 trong ngành giáo dục, nhất là về tuyển dụng giáo viên, ta không thể hiểu một cách máy móc và đơn giản là cứ giao cho hiệu trưởng các trường được tự tuyển, tự chọn.

Nhiều địa phương đang thiếu giáo viên đứng lớp. Ảnh minh họa: Huy Hoàng

Điều này không giúp giải quyết tốt vấn đề nhân sự trong trường, mà có thể sẽ phát sinh tiêu cực.

Thứ nhất, việc giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng có thể sẽ dẫn đến vấn nạn chạy việc, tiêu cực trong công tác tuyển dụng bởi hiệu trưởng là người có tiếng nói và quyết định cuối cùng.

Mặt khác, với chương trình giáo dục phổ thông mới, số lượng học sinh học các môn sẽ thay đổi hàng năm theo nhu cầu và lựa chọn của các em. Việc thừa thiếu cục bộ vẫn sẽ diễn ra hàng năm, từ môn nọ chuyển sang môn kia.

Thứ hai, khoán 10 “mới” phải có mức độ hiểu rộng hơn. “Giao cho từng hộ” không chỉ dừng lại ở không gian cứng của mỗi trường học, mà là giao quyền tự chủ để các trường có thể mở rộng môi trường giáo dục.

Trên cơ sở đó, nhà trường có thể linh hoạt tận dụng các nguồn lực sẵn có như các lớp học online, dạy tăng cường; tạo điều kiện về thời gian và kinh phí để bồi dưỡng giáo viên. Thậm chí trường có thể chủ động xây dựng kế hoạch và phương án “đổi” giáo viên tạm thời giữa các trường đồng cấp trong địa bàn để giải quyết vấn đề thừa thiếu cục bộ trong năm học.

Thứ ba, khoán 10 “mới” trong giáo dục cần nhất là sự đổi mới mạnh mẽ về việc liên thông, liên kết giữa nhu cầu việc làm và công tác đào tạo. Chỉ khi nào người học được đảm bảo việc làm lúc tốt nghiệp, khi đó người giỏi sẽ đến, sẽ chuyên tâm với ngành sư phạm.

Thực tế, việc tuyển dụng giáo viên là không khó. Có chăng, khó khăn là do đa số sinh viên sư phạm khi ra trường không thể chờ đợi đến khi có chỉ tiêu ở các trường để thi viên chức, hoặc thậm chí phải “chạy" việc.

Để mưu sinh, họ phải tìm việc làm khác trái với nghề được đào tạo. Cứ thế, họ buộc rời xa ước mơ đứng trên bục giảng.

Như thế, “khoán 10” trong tuyển dụng giáo viên không phải là sự lặp lại cứng nhắc, máy móc của lịch sử, mà phải mang tinh thần đổi mới.

Từ đó, mới có thể hạn chế bớt tiêu cực phát sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các sinh viên sư phạm ra trường được đứng trên bục giảng, để giáo viên sống được với nghề, và để học trò được thụ hưởng những gì tốt nhất mà chương trình giáo dục phổ thông đang hướng đến.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/khoan-10-trong-tuyen-dung-doi-moi-de-giao-vien-song-duoc-voi-nghe-2093773.html


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 11:26 26/12/2022
Số lượt xem: 4587
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến