Quảng cáo

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Những đề xuất nhằm ngăn chặn lạm thu tại các trường học.

Hôm nay đọc tin, thấy báo Giáo dục có bài "Hiệu trưởng nào dối trá, làm tiền, cần phải loại khỏi môi trường giáo dục". Và thế là lại thêm một vụ báo chí và thanh tra giáo dục phanh phui, ông Nguyễn Hữu Đạt - hiệu trưởng của trường THCS Minh Tân (huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng) lạm thu hơn 9,1 triệu đồng.

photo-1-1505122722401_500

Phiếu thu tiền học đăng tải lên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao. Ảnh facebook

Mặc dù ông Đạt khẳng định các khoản thu này chỉ là dự kiến và chưa đưa vào cuộc họp phụ huynh, nhưng thông qua điều tra của báo Báo Gia đình và Xã hội và thanh tra giáo dục thì các khoản thu là đã được đưa vào cuộc họp phu huynh, và các giáo viên chủ nhiệm chính là tay sai đắc lực của ông ta. Thêm vào đó lại kèm theo sự bao che, giấu giếm từ ông Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủy Nguyên ông Bùi Thế Hiệp. 

minh_tan_500

Trường Trung học cơ sở Minh Tân, nơi xảy ra vụ lạm thu cả chục triệu đồng trên mỗi học sinh khiến dư luận bức xúc. Ảnh Báo Tuổi Trẻ.

Những trường hợp như này làm ảnh hưởng vô cùng lớn tới danh dự của các thầy cô Hiệu trưởng chân chính. Những điều này có thể làm thầy cô buồn lòng, nhưng thiết nghĩ, giáo dục Việt Nam cần có những giải pháp kiến quyết hơn để tránh tình trạng lạm thu, phải loại bỏ khỏi hệ thống giáo dục những vị hiệu trưởng dối trá, lạm quyền và "làm tiền" trên đầu dân chúng.

Dưới đây là một số giải pháp mang tính cá nhân, mà nhà báo Nguyễn Cao đã đề xuất tới các cơ quan chức năng có liên quan để góp phần làm trong sạch môi trường giáo dục.

Một là, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Thông tư 55, nên cấm toàn bộ các khoản thu ngoài học phí dù với bất kỳ danh nghĩa nào, thông qua tổ chức cá nhân nào;

Cấm lãnh đạo các trường giao cho giáo viên chủ nhiệm thu mọi khoản đóng góp của phụ huynh học sinh.

Hai là, đề nghị thanh tra ngành giáo dục và đào tạo các cấp, từ phòng cho đến bộ, khi tiếp nhận thông tin phản ánh tình trạng lạm thu, lạm quyền hay tiêu cực ở các cơ sở giáo dục, thay vì "yêu cầu cơ sở bị tố cáo báo cáo", cần có hoạt động thanh kiểm tra đột xuất và độc lập để xác minh thông tin.

Ba là, cơ quan quản lý giáo dục các cấp tuyệt đối không đề nghị các cơ quan chức năng thực thi pháp luật đe dọa người tố cáo, khi thông tin / sự việc chưa được điều tra, làm rõ một cách khách quan, nghiêm túc và công bằng, như kiến nghị ở điều thứ hai.

Bốn là, mọi khoản thu "xã hội hóa" cho giáo dục ở các địa phương phải do chính quyền địa phương tổ chức họp dân, thông báo thực trạng, nhu cầu và kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, kêu gọi đóng góp, thực hiện đúng chủ trương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Chỉ có như vậy mới kéo các thày cô hiệu trưởng ra khỏi những công việc phi chuyên môn và "dính dáng tiền nong" để tập trung vào thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình.

Năm là, ngành giáo dục cần phải làm trong sạch đội ngũ quản lý bằng cách nghiên cứu đề xuất các giải pháp để cơ quan chức năng xử lý hình sự các cán bộ quản lý giáo dục, hiệu trưởng nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của tổ chức, công dân, chứ không nên chỉ dừng lại ở đình chỉ chức vụ, thuyên chuyển công tác.

Sự dối trá và làm tiền trong giáo dục là điều không thể chấp nhận.

Nhà trường là nơi dạy học, không phải nơi làm tiền. 

Để tránh sự tha hóa của nghề giáo và nhà giáo, việc tách hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm khỏi mọi hoạt động thu tiền đóng góp từ phụ huynh học sinh là cần kíp và phải làm ngay.

Tham khảo báo Giáo dục Việt Nam

Biên tập Phương Hoa




Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:01 12/09/2017
Số lượt xem: 3675
Số lượt thích: 1 người (Đặng Đại Dương)
 
Gửi ý kiến