Quảng cáo

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Gương mặt ViOLET: Cô Lê Thị Thanh Huyền - giáo viên trường Tiểu học Thụy Lâm A

Cô Lê Thị Thanh Huyền -  giáo viên trường Tiểu học Thụy Lâm A, một cô giáo mộc mạc, giản dị, yêu nghề, yêu trẻ và vô cùng năng nổ với các hoạt động đoàn thể.

21442225_667400833469317_1298581834_n_500

Tâm sự với cô giáo tiểu học này, khiến tôi nhận ra được nhiều điều thú vị, hay ho. Bởi ước mơ khi còn nhỏ của cô là nối nghiệp cha mình, trở thành một bác sĩ thú y, nhưng chẳng hiểu cơ duyên nào đã đưa cô đến với nghề gõ đầu trẻ.

Cô bộc bạch, “thực ra khi còn đi học, mình chưa từng nghĩ sẽ trở thành giáo viên. Mơ ước của mình là trở thành một bác sĩ thú y giống bố mình hoặc một kĩ sư nông nghiệp. Nhưng bố mẹ mình thì rất thích sư phạm, vì thế mình đã nộp đơn vào sư phạm và đại học Nông Nghiệp. Cuối cùng, mình trúng tuyển vào Cao đẳng Sư phạm Hà Nội khoa Tiểu học và theo nghề đến tận bây giờ.”

Tôi chợt nhớ ra câu nói đã từng nghe: “cuộc đời có nhiều lựa chọn, bạn phải chọn một trong số đó, hoặc có khi bạn không chọn mà để nó tự đến với bạn.” Quả vậy, cô Huyền có lẽ không chọn nghề giáo mà chính nghề giáo đã chọn cô.

21397266_667400813469319_73515694_n_500

Cô chia sẻ thêm: “năm 2002 mình tốt nghiệp và thực tập ở Tiểu học Quang Trung. Lúc đó được nhà trường phân vào một lớp có mấy nhóc nghịch ngợm kinh khủng, hồi đầu cũng đau đầu về học sinh lắm. Nhưng không biết thế nào mà chúng lại rất tin tưởng mình, nói gì cũng nghe. Lúc mình chia tay, có cậu bé còn tặng thơ. Ôi, lúc đó xúc động vô cùng. Có lẽ tình yêu trẻ của mình được ươm mầm từ khi ấy.”

Một thời gian sau, cô Huyền tham gia giảng dạy tại trường Tiểu học Thụy Lâm. Tiếp đó năm 2008, cô thi tuyển viên chức và trúng tuyển về trường Tiểu học Thụy Lâm A – một ngôi trường nhỏ bé khiêm tốn nằm dưới những hàng cây xanh nhưng lại làm nên nhiều điều tuyệt vời bởi đội ngũ giáo viên "mộc mạc, chân thành và hết mình vì học sinh".... bởi những em học sinh hiếu học. 

21314588_667563540119713_6679204009143338622_n_500

Cô Huyền cùng các em học sinh trong ngày khai giảng năm học 2017-2018

Bồi hồi nhớ lại những ngày đầu trở thành giáo viên của trường TH Thụy Lâm A, cô Huyền có một kỉ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời gõ đầu trẻ của mình. Cô kể lại: “bài dạy đầu tiên của mình được thầy Trưởng khoa tiểu học và cô Hiệu trưởng dự giờ. Do hôm trước sinh nhật cậu bạn thân mình không thuộc giáo án. ..bất ngờ hai thầy cô dự đột xuất.  Các bạn trong nhóm lo lắm. Mình cũng không nghĩ là mình đủ bình tĩnh đứng trên bảng đến 45 phút và dạy một tiết học theo ý mình hiểu… không bám vào giáo án đã soạn. Khi ra đến cửa, thầy trưởng khoa nói nhỏ “Thầy cho em điểm mười vì không thuộc giáo án mà dám hát hết một tiết trước mặt chúng tôi”. Chẳng biết thầy khen hay chê lúc đó, chỉ biết là vô cùng thấy có lỗi. Sau này điều đó đương nhiên không bao giờ xảy ra”.

21442194_667400826802651_326264113_n_500

Cô Huyền (thứ 2 từ trái sang) trong lễ mít tinh ngày Nhà giáo Việt Nam

Theo nghề giáo đến nay đã được gần 10 năm, cô Huyền chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi chọn nghề giáo, ngay cả khi lương và chế độ đãi ngộ chưa thật hợp lý với những công hiến của thầy, cô. Với riêng cô Huyền, nghề giáo mang lại cho cô nhiều niềm vui hơn là những muộn phiền. Có được điều đó, chính là xuất phát từ sự tin tưởng của lũ học trò với cô và niềm hạnh phúc của cô khi đến trường là được nhìn thấy những khuôn mặt non nớt của các em, được gần gũi với các em. “Thậm chí cái cảm giác ôm một đứa trẻ đang khóc vì bị ngã vào lòng và dỗ dành nó cũng khiến mình thấy trái tim trở nên mềm đi. Và hơn hết, mình nghĩ với người giáo viên  yêu trẻ nào cũng vậy, thấy các con trưởng thành trong vòng tay mình hẳn là các bạn sẽ không thấy tiếc khi chọn nghề sư phạm đâu. Nhờ có các con mình thấy trái tim trẻ trung hơn, yêu đời hơn”. Câu trả lời của cô đã khiến tôi vừa xúc động lại vừa cảm phục cô.

Vậy đó, các thầy cô, nghề giáo đâu chỉ có những bất cập, những khuyết điểm, những nỗi buồn không nói thành lời, mà tôi còn thấy ở cô Thanh Huyền sự nhiệt huyết, sự tận tâm và có cả những niềm tin sắt đá về tương lai của ngành sư phạm.

Khi tôi hỏi cô về làm thế nào để cô cân bằng giữa công việc gia đình, chăm sóc con cái, giữ gìn mái ấm với nghề giáo nhiều áp lực, lắm công việc. Cô chỉ vừa cười vừa nói, thực ra cũng chẳng có gì phức tạp cả, mình chỉ cần làm chúng bằng sự thật tâm và tình yêu thì mọi điều sẽ dễ dàng biết bao. Cô thường chuẩn bị bài vở khi các con đã học xong. Những việc sổ sách và chấm bài thì thường tranh thủ trong các giờ giải lao. Vì thế cô luôn có đủ thời gian cho chồng con, cho vườn rau, cho cái ban công có hoa nho nhỏ của mình và luôn ưu ái thời gian cho học trò để đảm bảo chất lượng dạy học.

21442858_667400830135984_201027149_n_500

21442999_667400823469318_1924021092_n_500

Cô Huyền và các em học sinh lớp chủ nhiệm

Khi tôi hỏi về “cái ban công nhỏ” của cô Huyền, mới biết hóa ra cô còn có tình yêu với hoa cỏ. Cô vốn thích trồng trọt từ khi còn đi học, lúc nào cũng mơ ước có một mảnh vườn trồng đầy rau, hoa và cây ăn trái để chiều về được ngồi dưới tán cây, đọc sách và nghe gió thổi. Nhưng do điều kiện nên chả có mảnh sân vườn nào, hoa chỉ trồng ở ban công. Cái ban công nhỏ xíu trồng đủ các loại hoa hồng, hoa nhài và hoa tường vi tạo nên khoảng không gian đủ màu sắc giống như cách cô cảm nhận cuộc sống này: lúc nào nó cũng đẹp, cũng đầy hương thơm và chan chứa tình yêu thương.

ban_cong_nho_500

Những loại hoa cỏ do cô Huyền trồng ở ban công trước nhà

Không chỉ vậy, cô Huyền còn có một sở thích, nói chính xác hơn là đam mê với viết lách. Cô Huyền đã bắt đầu viết từ khi còn đi học, nhưng khi đó ngòi bút của cô còn chưa sắc. Sau này khi tham gia công tác Đoàn tại địa phương và làm tổng phụ trách, cô bắt đầu sáng tác tiểu phẩm, hò vè cho trò lên sân khấu.  Có lẽ chính nhờ những  “tác phẩm” nho nhỏ ấy khi được sự động viên của bạn bè, đồng nghiệp đã giúp cô có niềm đam mê.  Cô bộc bạch, “ Đôi khi đặt ngòi bút để viết cũng là cách thư giãn tâm tình giống như bạn trồng hoa để ngắm vậy. Những bài viết của mình đôi khi về tình yêu (thường là thơ) còn truyện ngắn và văn thì thường viết về cuộc sống quanh ta, về nghề dạy học…những cảm xúc với học trò luôn đem lại cho mình những bài viết tình cảm nhất.”

cong_tac_doan_le_thithanhhuyen_500

Cô Huyền khi tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương

Nếu các thầy cô muốn tìm hiểu và thưởng thức các tác phẩm của cô Huyền thì có thể vào trang cá nhân FB của cô để đọc. Tuyệt vời lắm ạ! (Facebook Lê Huyền)

Mặc dù chỉ mới biết cô Huyền được một thời gian chưa lâu, thông qua cuộc thi “Ngày hè trong tôi”, nhưng tôi lại vô cùng ấn tượng với cô giáo này. Bởi chính sự trẻ trung, yêu đời, yêu nghề và cả những sáng tác giản dị, mộc mạc như chính con người cô.

Cảm ơn cô đã dành cho Thư viện trực tuyến Violet.vn một cơ hội để thiện hiện tình cảm của chúng tôi với cô. Chúc cô luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Chúc các em học sinh Tiểu học Thụy Lâm A năm học mới chăm ngoan và học giỏi.

Ảnh: cô giáo Lê Thị Thanh Huyền

Biên tập và chỉnh sửa Phương Hoa.


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 11:34 08/09/2017
Số lượt xem: 10274
Số lượt thích: 3 người (lo thi thuy, Đỗ Mạnh Hà, Hỗ Trợ Thư Viện Violet)
 
Gửi ý kiến