Quảng cáo

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Đổi mới giáo dục phổ thông: Đội ngũ giáo viên quyết định thành công

Sáng 22/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã chủ trì tổ chức Hội thảo giáo dục năm 2017 với chủ đề “Về chất lượng giáo dục phổ thông”.

Tại Hội thảo, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, GD Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, chất lượng GD phổ thông là một chủ đề lớn luôn được xã hội quan tâm và đặt ra nhiều vấn đề cần trao đổi. Hội thảo tập trung theo 3 vấn đề: Chương trình và phương pháp dạy học phổ thông; Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục phổ thông.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. Ảnh: Lê Văn.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông mới, cũng trình bày tóm tắt Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong đó chú ý đến định hướng của Chương trình GDPT mới là chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Lần đầu tiên, Chương trình GDPT mới không quy định số tiết dành cho mỗi môn học và hoạt động giáo dục trong từng tuần mà chỉ quy định thời lượng trong một năm, dành quyền cho các cơ sở giáo dục tự sắp xếp thời khóa biểu.

Đánh giá chung về chất lượng GDPT hiện nay, ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, hiện nay chúng ta đang nặng về dạy lý thuyết không chú trọng đến thực hành; chất lượng môn ngoại ngữ còn kém, công tác hướng nghiệp phân luồng sau THCS và THPT còn yếu kém; GV và đại bộ phận quản lý chưa hết nhiệt tâm cho công việc của mình; cán bộ quản lý chỉ đạo chuyên môn yếu kém về chuyên môn và thiếu lương tâm, trách nhiệm. Ông Nguyễn Đình Anh cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.

Giáo viên - Nhân tố quyết định chất lượng GD

Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, các thầy cô là những người đưa con chữ đến với trẻ em, là những người dẫn bước đi ban đầu chập chững và góp phần hình thành nhân cách, đạo đức, nhận thức xã hội cho các em.

Cái tâm của người thầy, sự sáng tạo, bản lĩnh chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp của người thầy là những gì đâu chỉ đến từ sự phấn đấu từ bản thân các thầy cô mà còn sự đào tạo của hệ thống trường sư phạm, từ chế độ chính sách và cả sự quan tâm, nhận thức của xã hội.

Tôi nghĩ đã bước vào làm nghề giáo viên phải có tâm của người thầy. Thầy giáo tốt sẽ đào tạo ra học trò tốt. Niềm tự hào, hạnh phúc của người thầy là đào tạo các lứa học sinh trưởng thành, phát huy được đúng con người đó.

GS Đinh Quang Báo, Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng, để phát triển đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục có nhiều giải pháp được giải quyết đồng bộ. Đối với Việt Nam hiện nay, giải pháp tiên quyết là thu hút người giỏi vào ngành sư phạm để đào tạo GV bằng cách khảo sát, quy hoạch lại số lượng, cơ cấu các loại GV phổ thông để xác định, điều chỉnh quy luật cung cầu.

Tiếp đó điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm đáp ứng đầu ra có việc làm; Khi cân bằng cung cầu sẽ có điều kiện đầu tư cao hơn cho việc đào tạo mỗi sinh viên sư phạm; quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm để xây dựng các cơ sở đào tạo GV với quy mô đảm bảo đào tạo chất lượng cao cho mọi chuyên ngành, mọi trình độ; chế độ đội ngũ GV…

Trước khi kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã có phát biểu, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến thảo luận để nghiên cứu triển khai trong thời gian tới.

Nguồn Báo Giáo dục và Thời đại


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:52 25/09/2017
Số lượt xem: 3595
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến