Quảng cáo

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Gương mặt ViOLET: Thầy Đỗ Trung Thành

Thầy Đỗ Trung Thành, giảng viên trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái, có thể nói một gương mặt có nhiều ân tình với ViOLET từ những ngày mới thành lập. Thầy Trung Thành cùng hợp tác với các thành viên nòng cốt của ViOLET xây dựng nên các mẫu giao diện web trên violet.vn, mà hàng ngày thầy cô vẫn thường thấy.

Nhân dịp thầy Thành cùng đồng nghiệp đã đạt giải cao trong Cuộc thi E-Learning năm 2017. Ban phát triển Cộng đồng ViOLET đã có một cuộc trao đổi với thầy về cuộc thi này, cũng như chia sẻ những cảm xúc của thầy về ViOLET trong nhiều năm cùng gắn bó, xây dựng và phát triển.

trung_thanh_1_500

Thầy Đỗ Trung Thành tại Lễ trao giải E-learning lần thứ 4

Ban quản trị: Xin chào thầy Đỗ Trung Thành, trước hết ViOLET xin chúc mừng thầy và đồng nghiệp đã Giải nhì trong cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning lần thứ 4. Vậy, thầy Trung Thành có thể chia sẻ một vài cảm xúc của mình về cuộc thi năm nay?

Thầy giáo: Xin trân trọng cảm ơn những những lời chúc tốt đẹp của Violet đã dành cho nhóm tác giả. Cảm xúc về cuộc thi năm nay thì rất nhiều, vì năm nay là năm đầu tiên tôi tham gia cuộc thi này, rất bất ngờ vì đạt giải thưởng cao như vậy. Cảm giác rất tuyệt vời vì đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi tham gia lại đạt được một giải thưởng cao như vậy.

Ban quản trị: Thầy và cô Khánh Linh đã phải bố trí thời gian làm việc như thế nào, để vừa đảm bảo được việc giảng dạy trên lớp, vừa hoàn thành bài dự thi kịp tiến độ?

Thầy giáo: Ngoài giờ lên lớp và tham gia các hoạt động của Trường, chúng tôi gần như dành toàn bộ thời gian cho việc biên tập, thiết kế bài giảng. Có nhiều đêm hai anh em trao đổi đến 1-2h sáng về bài giảng qua điện thoại, zalo,…

Ban quản trị: Đây là sản phẩm dự thi theo nhóm, hai thầy cô đã phân chia công việc của từng người ra sao khi cùng làm bài?

Thầy giáo: Tôi thì phụ trách về phần biên tập, thiết kế kỹ thuật cô Linh phụ trách về phần biên tập, thiết kế nội dung.

Ban quản trị: Tại sao thầy lại lựa chọn Ispring 8 làm phần mềm dự thi?

Thầy giáo: Trước đó thì tôi đã sử dụng phần mềm Adobe Presenter 11, nhưng khi xuất dữ liệu ra thì gặp rất nhiều lỗi (do tôi đang sử dụng Office 2016).  Trên thực tế thì Adobe Presenter sau phiên bản 11 thì họ không còn phát triển nữa, nên nếu sử dụng Office từ phiên bản 2013 trở lên là gặp lỗi JavaScript. Mỗi lần xuất dữ liệu thì lại phải sửa file javaScript, chính vì vậy tôi chuyển sang iSpring. iSpring có giao diện thiết kế thân thiện hơn, đặc biệt là khi xuất dữ liệu ra chuẩn HTML5 thì rất tuyệt vời.

trung_thanh_2_500

Ban quản trị: Lúc nhận được kết quả chung khảo, thầy có cảm xúc gì ạ?

Thầy giáo: Rất hồi hộp và cả hi vọng nữa, đặc biệt là khi có sự bổ sung các bài thi vào vòng chung khảo lần 2, thì hai bài giảng còn lại của chúng tôi được lọt vào vòng chung khảo. Hy vọng lại tăng lên gấp đôi.

Ban quản trị: Theo thống kê của cục CNTT thì các chất lượng các bài dự thi năm nay đều tiến bộ vượt bậc, do có sự đầu tư rất tốt. Vậy, thầy có cảm thấy áp lực khi phải cạnh tranh với quá nhiều tác phẩm xuất sắc không?

Thầy giáo: Nói về sự cảm nhận, tôi cũng thấy vui vì mình sẽ được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp khi tham gia thiết kế bài giảng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình biên tập, thiết kế bài giảng để giành được vị trí dẫn đầu 😊

Ban quản trị: Là một người có kiến thức chuyên sâu về CNTT, bản thân thầy thấy việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy trong giáo dục ở Việt Nam đang có thuận lợi và hạn chế gì?

Thầy giáo: Với sự quyết tâm chỉ đạo của Bộ Giáo dục là đẩy mạnh ứng dụng CNTT như hiện nay đó là thuận lợi lớn nhất, tiếp đó có thể kể tới các website, diễn đàn chia sẻ kiến thức,… Ở đó, giáo viên có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về CNTT. Đặc biệt, tôi đánh giá cao sự đóng góp của Violet trong nội dung này, đại đa số các bài giảng được giáo viên tham khảo hiện nay là từ violet.vn. Ngoài ra, chúng ta phải kể đến các trung tâm đào tạo trực tuyến đang phát triển rầm rộ, đây cũng là xu hướng tất yếu của giáo dục trong giai đoạn tới,… Việc học tập qua Internet hiện nay là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập của giáo viên cũng như học sinh, sinh viên.

          Khó khăn cũng không nhỏ, trong giai đoạn hiện nay công nghệ thông tin phát triển theo từng ngày với nhiều công nghệ mới, đòi hỏi giáo viên phải liên tục cập nhật những ứng dụng hiện đại. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, thiết bị phục vụ công tác dạy và học có ứng dụng CNTT cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các trường ở vùng khó khăn.     

trung_thanh_3_500

Thầy Thành cùng đồng nghiệp tại sảnh chính Bộ giáo dục

Ban quản trị: Theo thầy, cuộc thi E-learning đã và đang đem lại những ích lợi gì cho giáo viên và học sinh?

Thầy giáo: Lợi ích lớn nhất là kho bài giảng được cung cấp miễn phí từ các tỉnh cũng như từ kho bài giảng e-Learing của Bộ Giáo dục. Theo tôi đây là điều tuyệt vời nhất vì các bài giảng được các thầy cô giáo đầu tư rất nhiều công sức lại qua đánh giá từ các chuyên gia nên có thể nói đây là nguồn kiến thức rất lớn cho giáo viên trên toàn quốc học hỏi kinh nghiệm cũng như giúp cho học sinh phổ thông trên cả nước tham gia học tập miễn phí. Lợi ích thiết thực mà cuộc thi mang lại là các giáo viên tham gia biên tập, thiết kế bài giảng sẽ có cơ hội để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như khả năng ứng dụng CNTT vào bài giảng của mình. Ngoài ra, họ được học tập, chia sẻ với cộng đồng giáo viên trên toàn quốc về kiến thức chuyên môn và ứng dụng CNTT vào bài giảng. Về nội dung này, tôi đánh giá cao diễn đàn e-Learning của Bộ Giáo dục, ở đây cộng đồng giáo viên trên toàn quốc có thể chia sẻ, thảo luận, trao đổi về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các ứng dụng mới nhất về CNTT.

Ban quản trị: Nhiều thầy cô bàn luận các năm tiếp theo Bộ GD&ĐT sẽ ngừng tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning? Thầy có cảm nhận thế nào với thông tin này?

Thầy giáo: Trong lần về nhận giải lần này, tôi thấy quan điểm của Bộ Giáo dục vẫn sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương duy trì và phát triển phong trào xây dựng bài giảng e-Learning dựa trên khả năng và sự sáng tạo của các thầy cô giáo. Theo quan điểm của tôi thì Bộ Giáo dục và Đào tạo nên duy trì Cuộc thi này, vì cuộc thi mang lại những lợi ích rất lớn cho cộng đồng không chỉ trong thời điểm hiện tại mà nó còn cho cả tương lai. Nó khác với các cuộc thi GVG, vì ở đây cộng đồng giáo viên không chỉ được học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như năng lực về CNTT mà sau mỗi cuộc thi như thế này, ngành Giáo dục của chúng ta lại có thêm hàng nghìn bài giảng của các thầy cô giáo trên toàn quốc đóng góp, các bài giảng ngày càng có chất lượng đưa vào kho e-Learning. Kho tư liệu quý giá này được gìn giữ cho muôn đời sau.

trung_thanh_4

Ảnh nguồn Facebook: Thành Đỗ

Ban quản trị: Nhân duyên nào đã đưa ViOLET đến với thầy ạ?

Thầy giáo: Tôi biết đến Violet từ năm 2006 trong khi tìm kiếm bài giảng qua Google, hồi đó thực ra cũng lờ mờ lắm. Đến năm 2008 tôi chính thức tham gia xây dựng Blog trên Violet và vẫn duy trì Blog này cho đến nay.

Ban quản trị: Thầy nghĩ phần mềm Violet có những ưu điểm và hạn chế gì cần khắc phục? 

Thầy giáo: Về ưu điểm thì có lẽ tôi đánh giá cao nhất là hệ thống tư liệu mà phần mềm cung cấp, đặc biệt là hệ thống dữ liệu điện toán đám mây, người dùng có thể đưa dữ liệu lên đám mây hoặc lấy dữ liệu từ đám mây xuống rất dễ dàng khi có tài khoản của Violet. Ngoài ra, điểm đặc biệt chú ý của phần mềm này là nguồn tư liệu quý giá mà Violet đã hàng chục năm xây dựng với sự đóng góp của cộng đồng giáo viên. Một điểm nhấn nữa của phần mềm này là sự tích hợp các bài tập tương tác với người học và bản đồ tư duy. Những ưu điểm vượt trội này ít có ở các phần mềm được tích hợp vào PowerPoint. Qua các ưu điểm này, chúng ta có thể nhấn mạnh phần mềm Violet thực sự hữu ích cho cộng đồng giáo viên Việt Nam.

          Về những hạn chế thì theo tôi chỉ có một hạn chế mà phần mềm cần khắc phục là việc xuất bản ra bài giảng e-Learning nên có thêm chuẩn HTML5. Đặc biệt là về thiết kế theo chuẩn này cho các thiết bị di động, vì đại đa số người dùng lại sử dụng Smart phone và Tablet.

Ban quản trị: Cá nhân thầy thấy Cộng đồng ViOLET đã và đang mang lại lợi ích gì cho giáo viên Việt Nam?

Thầy giáo: Có thể nói là từ khi thành lập cho đến nay, Violet đã đóng góp một phần không nhỏ cho nền giáo dục nước nhà. Lợi ích lớn nhất mà Violet mang lại cho cộng đồng giáo viên là ở đây, họ được chia sẻ, trao đổi cũng như là học tập kinh nghiệm về cả kiến thức chuyên môn cũng như năng lực sử dụng CNTT. Đặc biệt, Violet có một nguồn dữ liệu khổng lồ về bài giảng, giáo án, đề thi, đề kiểm tra… để giáo viên có thể tham khảo, học hỏi.

Ban quản trị: Trong suy nghĩ của thầy, ViOLET cần làm gì (đổi mới, cải tiến gì....) để gần gũi và thân thiện với giáo viên hơn?

Thầy giáo: Theo tôi thì Violet cần cải tạo lại thiết kế để phù hợp hơn trong hoàn cảnh mới, cụ thể là giao diện cần tương thích với tất cả các thiết bị (từ di động đến máy tính để bàn) vì đại đa số người dùng Internet lại sử dụng thiết bị di động. Một vấn đề nữa là, hệ thống lớp học trực tuyến hiện nay Violet nên cải tiến để đạt chuẩn HTML5, các bài giảng có thể xem tốt trên các thiết bị di động. Và cuối cùng, tôi nghĩ Violet cần có nhiều hơn những chính sách thiết thực hơn dành cho giáo viên có đóng góp vào thư viện. Tôi đánh giá cao các cuộc thi như "ngày hè trong tôi" như thời gian vừa rồi.

Ban quản trị: Cảm ơn thầy đã dành thời gian cho ViOLET với những chia sẻ cởi mở và gần gũi.

Ba sản phẩm dự thi lọt vào chung khảo của thầy Đỗ Trung Thành và cô Lưu Khánh Linh

Sóng: https://youtu.be/GcyfQp1WU34

Đất nước: https://youtu.be/s6xtuBoxt4o

Tác gia Nguyễn Khuyến: https://youtu.be/npz73v-p-pM

Thông tin chi tiết về thầy Thành:

Đỗ Trung Thành-Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Tổ 53, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái

Email: dothanhspyb@gmail.com

Website: Đào tạo Tin học http://dothanhspyb.com

Blog: Blog violet http://dothanhyb.violet.vn

Fanpage: www.facebook.com/daotaotinhoc2017

Facebook: www.facebook.com/thanh.dotrung

YouTube: https://www.youtube.com/thanhdospyb

Ban phát triển Cộng đông ViOLET

Tháng 6/2017


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:02 13/07/2017
Số lượt xem: 8155
Số lượt thích: 7 người (Hoàng Mạnh Hùng, Đỗ Mạnh Hà, Ngô Văn Chinh, ...)
 
Gửi ý kiến