Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Tin giáo dục nổi bật trong tuần - 23/09/2013

Để khởi động một tuần mới, xin mời quý thầy cô đón đọc điểm tin tức giáo dục tổng hợp trong nước nổi bật trong tuần.

Tuần vừa qua, nổi bật hơn cả là sự ra mắt của Đề án đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT: Chuyển hệ thống giáo dục cứng nhắc sang giáo dục mở.

Đề án đã đưa ra những quan điểm đổi mới giáo dục sang hệ thống giáo dục mở tập trung phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học qua phương án tích hợp và phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam sau năm 2015. Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: “Dạy học tích hợp là tổ chức, hướng dẫn để học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc nhiều lĩnh vực nhằm giải quyết các nhiệm vụ trong học tập và trong cuộc sống. Xét về thiết kế chương trình giáo dục, việc tích hợp sẽ giúp cho việc giảm số môn học. Dạy học phân hóa là tổ chức dạy học tùy theo đối tượng, phù hợp tâm sinh lý, khả năng, nhu cầu và hứng thú của người học nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh”.  Theo đó, sẽ có những thay đổi trong chương trình học ở các cấp từ tiểu học đến THPT, đòi hỏi cần phải có kinh nghiệm quản lý dạy và học hiệu quả.

Đọc thêm tại:

http://hocthenao.vn/2013/09/23/de-an-doi-moi-giao-duc-ban-tuyen-giao-ban-can-su-dang-bo-gddt/

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/chuyen-he-thong-giao-duc-cung-nhac-sang-giao-duc-mo-781003.htm

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/141305/bo-giao-duc-ky-vong-lon-vao--tich-hop--va--phan-hoa-.html

http://tuoitre.vn/Giao-duc/569925/du-thao-doi-moi-giao-duc-de-an-rung-chuyen-thay-tro-phu-huynh.html

 

Tiếp theo các quan điểm về phương pháp và mục tiêu giảng dạy theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học, mô hình lớp học tương tác đã và đang được rất nhiều người quan tâm với những ưu điểm vượt trội như tăng động lực học tập và tinh thần học tập sôi nổi trong lớp qua việc ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, sau quá trình triển khai mô hình này, các giáo viên đã tổng hợp lại những bất cập của mô hình để cùng lưu ý thêm và rút kinh nghiệm để khắc phục giúp tối ưu hóa mô hình lớp học này, nhằm đem lại các trải nghiệm học tập tương tác thú vị và hiệu quả cho người học.

first-school-133_500

Ảnh nguồn: firstschool.edu.vn 

Đọc thêm tại: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cac-luu-y-khi-ung-dung-giai-phap-mo-hinh-lop-hoc-tuong-tac-780943.htm


TIN ĐỊA PHƯƠNG

Tại Lào Cai,  Có thể nói, đến nay ngành Giáo dục Lào Cai không chỉ thực hiện tốt chế độ chính sách hỗ trợ về học tập đối với trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người trên địa bàn tỉnh mà việc đầu tư cơ sở vật chất cho những điểm trường tiểu học tại thôn bản có học sinh dân tộc rất ít người cũng được tiến hành thường xuyên, kinh phí lớn... Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học như hỗ trợ học sinh dân tộc ít người, đầu tư xây dựng phòng học, nhà ở bán trú, thiết bị dạy học, nâng cao năng lực của giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, … đã được thực hiện

Học sinh dân tộc đang được hưởng nhiều chế độ chính sách ưu đãi

 Ảnh nguồn: www.gdtd.vn

Đọc thêm tại:  

http://www.gdtd.vn/channel/2741/201309/lay-chu-truong-chinh-sach-lam-cu-hich-1973004/

Tại Quảng Nam:  Hàng ngàn sinh viên đã tham gia “Ngày hội Sinh viên đất Quảng và Du lịch”. Đây là hoạt động hướng nghiệp chuyên ngành du lịch đầu tiên được tổ chức một cách quy mô tại Quảng Nam với các diễn đàn trao đổi và chia sẻ về du lịch và nghiệp vụ, các quầy thông tin giới thiệu của các doanh nghiệp, trường cao đẳng đạo học có chuyên ngành đào tạo nhân lực cho ngành du lịch. Đây không những là cơ hội quảng bá và phát triển hình ảnh du lịch mà còn là một cơ hội tốt để kết nối các sinh viên sắp ra trường với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Đọc thêm tại: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/quang-nam-hang-ngan-sv-tham-gia-ngay-hoi-huong-nghiep-du-lich-781653.htm

 

Tại Hà Nội, trường ĐH FPT đã chính thức thông báo về việc mở khóa sinh viên quốc tế đầu tiên theo hệ chính quy, từng bước phát triển một môi trường đào tạo quốc tế với chất lượng cao tại Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa đang phát triển mạnh mẽ. Từ đó, hình thành cho sinh viên FPT một môi trường học tập đa văn hóa với tư duy toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực Việt Nam.

Đọc thêm tại:  http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/dh-fpt-co-khoa-sv-quoc-te-dau-tien-theo-he-chinh-quy-781749.htm

 

Tại Hải Phòng, PGS. TS Phạm Văn Cương, đang là phó hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng của trường ĐH Hàng Hải, đã ứng cử để thi vào chức hiệu trưởng của trường ĐH Hải Phòng với mong muốn được chủ động thực hiện những ý tưởng thay đổi của thầy. Việc tham gia thi một cách nghiêm túc vào một vị trí cao của một trường đại học đã đem đến một niềm tin với việc tuyển dụng minh bạch, rõ ràng trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Đọc thêm tại: http://tuoitre.vn/Giao-duc/570454/tuoi-55-di-thi-hieu-truong.html

 

TIN CÁ NHÂN TIÊU BIỂU:

Em Trịnh Đức Đại, cậu học trò khuyết tật xứ Nghệ thi đỗ 2 trường ĐH và Nghị lực của cậu học trò mồ côi Hơ Văn Pó nơi vùng biên là hai tấm gương vượt khó học tập tiêu biểu trong tuần vừa qua.  Một chàng trai nhỏ nhắn với khuôn mặt sáng sủa, cùng những bước đi vững chắc bên chiếc nạng gỗ, em Trịnh Đức Đại đã vượt qua hoàn cảnh của mình luôn đạt thành tích cao trong suốt 12 năm học và đỗ hai trường Đại học trong kì thi đại học vừa qua (ĐH Công nghệ và ĐH Nông nghiệp 1). Em lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Nghệ An, luôn có ước mơ trở thành một lập trình viên thật giỏi.'

Cậu học trò khuyết tật xứ Nghệ thi đỗ 2 trường ĐH

Ảnh nguồn: www.dantri.com

Một tấm gương khác, em Hơ Văn Pó, học sinh ở huyện vùng biên Mường Lát – Thanh Hóa đã tự ý thức được việc phải cố gắng học hành và tự lập trong cuộc sống để vượt qua cái nghèo. Đã có lúc Pó phải đi bộ 17km để đến được trường học, tranh thủ làm thuê xúc cát, kiếm củi,… để kiếm tiền mua đồ dùng học tập và sinh hoạt. Pó cho biết: “Hôm trước đi làm thuê, góp mãi mua được cái máy tính casio với một bạn nữa đóng chung tiền mua sách học. Nếu không đi làm thì không có tiền mua sách vở. Nhà anh chị khó khăn lắm, phải đi làm thuê mới có tiền”. Rất mong em sẽ tiếp tục cố gắng và được hỗ trợ từ các cá nhân đơn vị quan tâm để đỡ khó khăn hơn trong học tập, tiến lên trên con đường “chinh phục cái chữ” thật đáng quý.

anh-2-88e75

Ảnh nguồn: www.dantri.com

Đọc thêm tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cau-hoc-tro-khuyet-tat-xu-nghe-thi-do-2-truong-dh-781940.htm

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nghi-luc-cua-cau-hoc-tro-mo-coi-noi-vung-bien-781348.htm

Nhóm sinh viên Vương Hoàng Nguyên, Trần Nguyễn Kim Luân (ĐH Bách khoa TPHCM) đã giành giải Nhất trong chương trình “Giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên ĐHQG” năm 2013.  Với mục đích đưa ra một giải pháp kĩ thuật mới cho việc vận hành tàu thủy, hai sinh viên Vương Hoàng Nguyên và Trần Nguyễn Kim Luân (bộ môn Tàu thủy, khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TPHCM) đã nảy sinh ra ý tưởng thiết kế động cơ tàu thủy chạy bằng năng lượng mặt trời và mất 4 tháng rưỡi để thực hiện công trình đó. Hoàng Nguyên cho hay: “Tàu thủy chạy bằng năng lượng mặt trời có rất nhiều ưu điểm. Nó sử dụng động cơ điện nên không gây ô nhiễm môi trường, êm hơn và không gây tiếng ồn. Bên cạnh đó, nó mang tính kinh tế hơn so với các động cơ diezen truyền thống. Mục đích thiết kế của tàu là dành cho những khu du lịch sinh thái có hồ hoặc là ven sông để phục vụ cho du lịch.”

Sinh viên Vương Hoàng Nguyên (

Ảnh nguồn: www.dantri.com

Công trình của Hoàng Nguyên và Kim Luân được Hội đồng chấm giải thưởng đánh giá cao về tính sáng tạo và tính ứng dụng thực tế.

 Đọc thêm tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/sv-thiet-ke-thanh-cong-mo-hinh-tau-khach-chay-bang-nang-luong-mat-troi-781772.htm

Và cuối cùng, xin chia sẻ với quý thầy cô Violet một câu chuyện cảm động của chị Nguyễn Thị Minh Phương, Nghiên cứu sinh ngành Quản trị Giáo dục Đại học, Đại học Massachusetts, Boston. Chị cũng là giảng viên bộ môn Tiếng Việt, Khoa Ngôn ngữ Hiện đại, Đại học Massachusetts, Boston.

Nếu ngày mai bạn không nhìn thấy mặt trời, mọi mơ ước sẽ chìm trong bóng tối, mọi cánh cửa cuộc đời đều khép lại, bạn sẽ làm gì?

“Tôi luôn ý thức được một ngày nào đó Bóng Tối sẽ đến gần và tôi sẽ nói với hắn: “Ta đã chờ mi, ta chẳng ưa gì mi, nhưng số phận bắt ta phải đi cùng mi, mi có thể cướp đi ánh sáng của ta, nhưng mi đừng hòng làm ta gục ngã, ta luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì mi thách thức ta, và mi đừng hy vọng cướp đi niềm vui sống trong ta”. Ánh sáng sẽ đến từ tình yêu thương của gia đình và bè bạn, từ sự cảm thông chia sẻ của cộng đồng. Ánh sáng sẽ đến từ tri thức, kinh nghiệm, từ những gì tôi đã cóp nhặt, chắt chiu, nâng niu trong nhiều năm qua và sẽ còn tiếp tục gom góp để thấy mình luôn có ích cho đời. Hành trình Hà Nội-Boston của tôi là hành trình đi tìm ánh sáng, gìn giữ và chia sẻ ánh sáng với những ai cần đến nó.”

du học, Mỹ, khiếm thị, nghị lực

Ảnh nguồn: www.vietnamnet.vn

Mời quý thầy cô đón đọc tại: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/141004/neu-ngay-mai-ban-khong-nhin-thay-mat-troi---.html

 

Kính chúc quý thầy cô Violet một tuần làm việc mới hiệu quả!

 


Nhắn tin cho tác giả
Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 15:20 23/09/2013
Số lượt xem: 14283
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Tin giáo dục nổi bật trong tuần - 23/09/2013

No_avatarf

Cười nhăn răng

ha

 

No_avatar

thật bổ ích qua. rất cảm ơn các thầy cô.

 

 
Gửi ý kiến